Cơ chế bồi thường, tái định cư và tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Một trong những “nút thắt” lớn nhất khi triển khai nhà ở xã hội là quỹ đất. Dù nhu cầu rất lớn, nhiều địa phương vẫn loay hoay do thiếu đất sạch và nguồn vốn để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Để giải quyết, Nghị quyết số 201/2025/QH15 đã đưa ra cơ chế đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tạo lập quỹ đất phục vụ phát triển nhà ở xã hội. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm gỡ vướng cho hàng loạt dự án trên cả nước.


Căn cứ pháp lý

Điều 11 Nghị quyết số 201/2025/QH15 quy định:

“Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn chi thường xuyên, nguồn vốn hợp pháp khác… để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi dự án để tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội”.

Ngoài ra, nghị quyết còn quy định cụ thể cách tính chi phí khi chủ đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất.


Nội dung chính sách

1. Trách nhiệm của UBND cấp tỉnh

  • Chủ động bố trí vốn từ ngân sách hoặc nguồn hợp pháp khác để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

  • Đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi dự án, tạo điều kiện cho quỹ đất nhà ở xã hội sẵn sàng triển khai.

  • Ưu tiên sử dụng giá trị quỹ đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật để tái tạo quỹ đất mới cho nhà ở xã hội.

2. Trường hợp chủ đầu tư có quyền sử dụng đất do nhận chuyển nhượng

  • Chi phí mua đất được tính vào chi phí đầu tư của dự án.

  • Mức chi phí này không vượt quá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được xác định theo bảng giá đất của Nhà nước tại thời điểm nhận chuyển nhượng.

3. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất

  • Chủ đầu tư được tính chi phí đầu tư dự án theo giá trị tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước khi chuyển mục đích sang đất ở.

  • Bảo đảm nguyên tắc minh bạch, không để xảy ra thất thoát ngân sách.


Lợi ích của cơ chế mới

  • Đối với Nhà nước: Có công cụ chủ động tạo quỹ đất, không phụ thuộc hoàn toàn vào nhà đầu tư.

  • Đối với doanh nghiệp: Được rõ ràng về cách tính chi phí khi nhận chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Đối với người dân: Nguồn cung nhà ở xã hội được bảo đảm nhờ quỹ đất sạch, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Xin mời xem thêm bài viết:

Quy định mới về xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội: Minh bạch và công bằng hơn


Thách thức trong triển khai

  • Nguồn vốn bồi thường: Ngân sách địa phương có hạn, khó đáp ứng khi phải giải phóng diện tích lớn.

  • Giá đất và cơ chế tính chi phí: Nếu không thống nhất, dễ phát sinh khiếu nại giữa Nhà nước – nhà đầu tư – người dân.

  • Tiến độ giải phóng mặt bằng: Dễ bị kéo dài, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện dự án.

Bồi thường, tái định cư và quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Kết luận

Cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là giải pháp căn cơ, giúp tháo gỡ vướng mắc lớn nhất trong thực tiễn triển khai. Với sự chủ động của chính quyền địa phương và cơ chế rõ ràng cho chủ đầu tư, chính sách này kỳ vọng sẽ:

  • Tăng quỹ đất sạch cho các dự án nhà ở xã hội.

  • Đẩy nhanh tiến độ triển khai, giảm áp lực nhà ở cho công nhân, người lao động.

  • Tạo sự minh bạch, công bằng trong phân bổ nguồn lực đất đai.


🌐 Pháp Lý Bất Động Sản – Hãy để kinh nghiệm của chúng tôi dẫn lối hành động pháp lý cho dự án của bạn
📞 Hotline: 098.52.54.118
📧 Email: [email protected]

Để lại một bình luận